Monday, November 11, 2019

Hiểm Họa Của Tỷ Phú Hoàng Kiều và Sự Im Lặng Khó Hiểu Luật Sư Nguyễn Quốc Lân

Bài Cậy Đăng Không Trả Tiền Số 9
Đây là loạt bài Cậy Đăng Không Trả Tiền về những vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng. Các báo chí Việt ngữ hầu hết không muốn đăng vì nhiều lý do khác nhau. Tôi mong các bạn hãy tiếp tay phổ biến bài viết này trong khả năng của các bạn để giải quyết bế tắc này.
Sự Im Lặng Khó Hiểu
Sau bài cậy đăng không trả tiền số 8 cho tới ngày hôm nay vẫn chưa có một đoàn thể nào lên tiếng về hiểm họa Tỷ Phú Hoàng Kiều đang đe dọa tương lai của cộng đồng người Việt tại Little Saigon. Đây là một sự im lặng thật khó hiểu.
Phía ông Hoàng Kiều và những người tiếp tay với ông ta vẫn cứ vun vít tuyên bố đủ thứ điều như không có một giới hạn nào về nhân cách, uy tín, danh dự hay thực tế trước mặt. Họ tuyên bố rằng họ đã thâu góp được hơn chữ ký cần thiết, nhưng vẫn muốn đạt được 70%, hay ngay cả 100%, 16,000, 20,000 hay cả 30,000 thay vì chỉ cần gần 9,000 chữ ký. Bất cứ con số hay tỉ lệ nào chỉ có thể tin được qua tiến trình xác nhận của Phòng Ghi Danh Bầu Cử Quận Cam trong vòng hơn một tháng nữa.

Những tuyên bố bừa bãi này cũng giống như phương thức họ thâu thập chữ ký. Gặp ai đi chợ cũng xin chữ ký. Đến từng nhà để xin chữ ký. Dùng bất cứ lý do hay hình thức nào miễn sao lấy được chữ ký. Có nhiều tiền thì hầu như muốn làm gì cũng được. Chỉ cần một hộp cơm có mùi vị tôm hùm hay một vé xem văn nghệ miễn phí thì cũng có thể điều khiển được cả ngàn người vỗ tay, tung hô hay nhắm mắt làm ngơ theo yêu cầu.
Những lời đe dọa kiện tụng một cách vu vơ hay vô lý hay sợ bị đem tên ra chửi bởi ông Tỷ Phú thiếu mọi thứ ngoại trừ tiền bạc này có vẻ cũng có tác dụng. Ông nhà giàu này ngay giữa lòng khu Little Saigon, trên các phương tiện truyền thông và truyền hình với đầy đủ những hình tượng và hành động khiêu khích cộng đồng ngay vào cốt lõi của chính nghĩa chống cộng của cộng đồng. Cứ nhìn hình ảnh ông ta khoác áo đỏ, gắn thêm 6 ngôi sao vàng kèm với quần vàng ngồi trễm trệ trong một đài truyền hình để được phỏng vấn và khoe khoang những biểu tượng đó thì đủ hiểu mức độ táo tợn của ông tỷ phú này. Các cá nhân và đoàn thể vẫn tự xưng là “nhà vô địch” chống cộng lại đang sợ “địch vô nhà,” nói theo câu chuyện hài hước Linh Mục Nguyễn Văn Khải vẫn thường kể lại để ám chỉ nhà nước CSVN đối với hiểm họa Trung Cộng.
Cộng đồng không thể trông mong vào các nhân vật lãnh đạo cộng đồng vì chính ông Chủ Tịch Cộng Đồng và Nghị Viên Phát Bùi đã công khai ủng hộ quan điểm và lập trường chống cộng của ông Hoàng Kiều và cho rằng cộng đồng đã hiểu lầm ông ta khi ông Tỷ Phú này tuyên bố rằng chống cộng làm gì nữa vì khi xưa có hàng triệu quân cựu trong lực lượng chiến sĩ VNCH và hàng trăm ngàn lính đồng minh mà không làm được gì mà ngày nay nói chi đến chống cộng. Các lực lượng chuyên môn chống cộng hay biểu tình trong cộng đồng thì coi như đã buôn suôi và giữ im lặng.
Sự Kiên Cường của Cư Dân tại Westminster
Trong sự im lặng giữa một trận chiến quyết tử này, chỉ có những cư dân từ Thành Phố Westminster đã chứng tỏ sự quyết tâm và lòng dũng cảm hơn ai hết. Họ phải đương đầu với đủ mọi loại người không rõ xuất xứ và với nhiều lý do khác nhau để xin chữ ký của họ. Đa số những cư dân này đều không có khoa bảng, học vị, phương tiện lên tiếng, đoàn thể, chức vụ và dĩ nhiên là phương tiện truyền thông, đã tay không đáp trả và đối phó với những loại người này bằng mọi phương tiện và khả năng họ có trên người của họ. Họ chưởi bới, đóng cửa, đuổi đi và xử dụng ngay cả bằng tiếng Việt và biết rõ những người xin chữ ký để kiếm tiền chả hiểu họ nói gì. Trong nhiều trường hợp họ còn viết thư nguệch ngoạc với lời lẽ văn chương rất bình dân, như xử dụng phong bì có đề sẵn địa chỉ và tem thư dán sẵn bởi ông Tỷ Phú Hoàng Kiều chỉ để tỏ bày những tâm tư đơn giản của họ.
Sự kiên cường này vẫn tiếp tục trong khi một số các khoa bảng, tai to mặt lớn, đoàn thể có máu mặt hay các cơ quan truyền thông vẫn cứ tiếp tục hoặc giữ im lặng, hoặc nhận tiền của ông Tỷ Phú Hoàng Kiều để thi hành sứ mạng triệt tiêu cộng đồng của ông ta.

Những Thực Tế Trước Mặt
Ông Tỷ Phú Hoàng Kiều rồi sẽ nộp số chữ ký thâu thập được để kiểm nhận. Cho dầu là số lượng chữ ký có bao nhiêu đi nữa, Phòng Ghi Danh Bầu Cử (PGDBC) sẽ phải kiểm nhận từng chữ ký để xác nhận xem nhóm vận động có xin đủ gần 9,000 chữ ký cho mỗi vị dân cử đang bị bãi nhiệm hay không. Thủ tục này có thể kéo dài đến 45 ngày.

PGDBC sẽ cùng lúc kiểm nhận hơn 1,000 chữ ký của những cư dân đã ký vào mẫu chữ ký bãi nhiệm vì nhiều lý do khác nhau nhưng nay đã đổi ý và ký vào mẫu đơn xin rút lại chữ ký đó do Ban Vận Động Chống Bãi Nhiệm (BVDCBN) đã thâu thập được trong thời gian qua. Số chữ ký này có tỉ lệ chính xác hơn số chữ ký thâu được bởi ông Hoàng Kiều vì đây là những cư dân nhìn nhận đã ký lầm vì nhiều lý do khác nhau và nay muốn đổi ý hay rút lại chữ ký đã ký trước đó.
Thêm vào đó, BVDCBN đã thâu thậu nhiều bản lời khai hữu thệ của những nạn nhân đã bị lừa gạt ký tên vào mẫu giấy bãi nhiệm vì nhiều hoàn cảnh khác nhau và đệ trình lên các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành điều tra hình sự. Nhiều hành động gian dối lộ liễu như treo bảng hiệu ký tên xin giảm tiền nhà, cho quà cáp nếu ký tên bãi nhiệm hay dùng những lý do lấp liếm để lấy chữ ký, tất cả đều phạm luật bầu cử đối với tiến trình bãi nhiệm.
Nếu xác nhận là các trường hợp gian lận đã xảy ra, những người thâu chữ ký gian lận này có thể bị truy tố hình sự và đương nhiên những ai điều khiển hay trả tiền cho những người này có thể bị liên lụy nghiêm trọng hơn. Tiến trình này sẽ mất nhiều thời gian và chắc chắn không có kết quả cho đến sau khi kết thúc tiến trình vận động bãi nhiệm.
Cuộc Bầu Cử Bãi Nhiệm
Sau khi có kết quả kiểm nhận số chữ ký cần thiết, nếu không có đủ số chữ cần thiết cho mỗi vị dân cử, cuộc vận động bãi nhiệm coi như chấm dứt. Nếu có đủ số chữ ký hợp lệ, Hội Đồng Thành Phố sẽ nhóm họp để quyết định một ngày bầu cử trong vòng 88 và 125 ngày sau đó.

Trong cuộc bầu cử này, tất cả cử tri trong TP Westminster sẽ phải quyết định nhiều sự lựa chọn khác nhau như (1) đồng ý hay không bãi nhiệm từng vị dân cử, và (2) ai sẽ được chọn thay thế vị dân cử này nếu bị bãi nhiệm. Như vậy mỗi cử tri sẽ có tối thiểu sáu sự lựa chọn và có thể lên đến hơn 10 sự lựa chọn vì chưa biết được bao nhiêu người sẽ ra tranh cử chức vụ thị trưởng và hai chức vụ nghị viên. Chắc chắn sẽ có nhiều người lợi dụng cơ hội này để thử vận may vào một chức vụ lãnh đạo thành phố.
Nếu cuộc vận động bầu cử này xảy ra, cộng đồng sẽ phải hứng chịu nhiều cuộc vận động trái ngược nhau và đến từ nhiều phía và nhiều thành phần. Đương nhiên là hai phía vận động yêu cầu và chống bãi nhiệm đối với mỗi vị dân cử. Thêm vào đó, nhiều ứng cử viên cũng vận động tranh cử cho mình và chống lại nhiều người khác. Vì chưa biết được có bao nhiêu ứng cử viên gốc Việt hay không gốc Việt sẽ ra tranh cử và cuộc đối đầu giữa cộng đồng Việt Nam và các cộng đồng khác với nhiều ứng cử viên từ nhiều phía sẽ rất là phức tạp.
Tuy nhiên cuộc vận động bầy nhầy này có thể không xảy ra nếu ban vận động bãi nhiệm không thâu thập đủ số chữ ký trong thời gian qua.

Cộng Đồng Có Thể Làm Gì?
Trong hoàn cảnh rối ren hiện nay, cộng đồng vẫn còn nhiều chuyện cần phải làm để đối phó với vấn đề trước mặt.
Thứ nhất, các cư dân tại Westminster nếu đã ký tên vào đơn xin bãi nhiệm vẫn có thể ký tên vào mẫu đơn xin rút lại chữ ký đó. Nỗ lực này cần được tiến hành ngay bây giờ và trong vòng 30 ngày sắp tới. Quí vị có thể liên lạc với văn phòng luật sư của tôi ở số điện thoại (714) 891-1901 để biết thêm chi tiết.
Thứ hai, các cá nhân hay đoàn thể trong cộng đồng vẫn có thể lên tiếng chống lại hiểm hoạ của ông Tỷ Phú Hoàng Kiều trong mọi khả năng và phương tiện sẵn có của mình. Cho dầu tiến trình bầu cử bãi nhiệm sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian sắp tới, sự lên tiếng chống đối này vẫn rất cần thiết.
Thứ ba, cộng đồng nên phát động chiến dịch ghi danh bầu cử để chuẩn bị cho nhiều cuộc bầu cử sắp tới, nhất là cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 3 năm 2020 và cuộc bầu cử tổng quát vào tháng 11 sau đó. Cho dầu cuộc bầu cử bãi nhiệm này có tiến hành hay không, nhiều thành phần khác sẽ đẩy mạnh việc tấn công vào sức mạnh chính trị của cộng đồng và lợi dụng vào sự chia rẻ, phân hóa và yếu đi do cuộc vận động bãi nhiệm hiện nay.

Cộng Đồng Sau Hiểm Họa Hoàng Kiều
Cộng đồng Việt Nam có nhiều công tác hàn gắn và gây dựng lại sức mạnh chính trị của mình sau cuộc tương tàn như hiện nay và trong thời gian sắp tới. Chính nghĩa, sự thật và sức mạnh của cộng đồng sẽ chiến thắng sau cùng, nhưng không tránh khỏi những chia rẽ hay tương tàn do chính mình gây ra.
Ông Tỷ Phú Hoàng Kiều đến rồi sẽ đi và mang theo số tiền chưa dùng hết của ông. Chỉ có các thành phần trong cộng đồng vẫn còn lại làm việc và đối diện với nhau sau đó. Sau khi mọi chuyện đã ngã ngũ và ổn định, mọi người trong cộng đồng rồi sẽ phải tự trả lời câu hỏi, anh hay chị đã làm gì khi hiểm họa Tỷ Phú Hoàng Kiều đang bao trùm lên cộng đồng? Sự im lặng lúc đó sẽ không phải là câu trả lời.

Luật Sư Nguyễn Quốc Lân

No comments:

Post a Comment