Monday, March 2, 2020

Cuộc Bãi Nhiệm Tại Westminster Không Phải Là Nỗ Lực Của Cư Dân

Bài Cậy Đăng Không Trả Tiền Số 15.5 –
Luật Sư Nguyễn Quốc Lân
[Đây là bản dịch của lá thư ngõ số 15 mang tựa đề ‘The Recall in Westminster was No Residents’ Effort’ https://www.facebook.com/100000147737230/posts/3241543049193921/ được gởi các bạn bởi vì các cơ quan truyền thông từ chối phổ biến. Xin luân chuyển và chia sẻ trong các liên hệ của các bạn để loan truyền những tin tức chính xác trong cuộc bầu cử tại Westminster.]
Các báo chí Anh Ngữ thường đăng tải rằng các cư dân đã bắt đầu cuộc bãi nhiệm tại Westminster, nhưng tránh né một con voi trước mắt là không nhìn nhận Tỷ Phú Hoàng Kiều với những gì ông ta làm trong cuộc bầu cử. Làm sao mà người ta có thể cho rằng cuộc bãi nhiệm này đến từ các cư dân tại Westminster? Cuộc bãi nhiệm này có thể đã bắt đầu từ một vài người chống đối từ trong số cư dân, nhưng nhanh chóng biến thành một hí trường chính trị mà được tài trợ và đơn thân điều khiển bởi một ông tỷ phú có một chương trình hành động riêng mà hoàn toàn khác biệt từ những cư dân đã từng nói.
Tổ chức Westminster United đã gây quỹ và chi tiêu hơn $5,000, hay ít hơn 1% trong cuộc bãi nhiệm, khi so sánh với ông Tỷ Phú Hoàng Kiều đã đỗ vào hơn 1.1 triệu dollars số tiền riêng của ông ta, hay hơn 99% trong cuộc tranh cử. Ông ta là ai? Ông ta là một ông già trên 80 tuổi mang mặc cảm xáo trộn về tự cao tự đại mà chưa từng sống hay có liên hệ thương mại nào đến Westminster. Ông ta đã xây dựng được cơ ngơi của ông ta do việc làm ăn tại Trung Cộng và Việt Nam. Ông Hoàng Kiều rất thích thú khi tự phong cho ông ta tước hiệu “Tổng Tư Lệnh” của cuộc vận động bãi nhiệm tại Westminster và chính ông ta đã biên soạn nội dung và trả tiền cho hầu hết mọi quảng cáo và nỗ lực thâu thập chữ ký.
Trong suốt nỗ lực thâu thập chữ ký kéo dài hơn bốn tháng, ông Hoàng Kiều và nhóm vận động bãi nhiệm chỉ thâu thập đủ 20% chữ ký của cử tri để hội đủ điều kiện tổ chức cuộc bầu cử bãi nhiệm, trong khi buộc cư dân của Thành Phố Westminster phải hứng chịu gần một nửa triệu dollars for cuộc phiêu lưu chính trị sai lạc này. Số 80% cư dân kia không được nộp chữ ký để phản ảnh sự chống đối trong cùng thời gian.
Như đã được nhiều cư dân khai báo trong bản khai hữu thệ nộp cho Phòng Biện Lý Quận Cam, ông Hoàng Kiều đã trả tiền cho mỗi chữ ký thâu được, thường là dưới sự giả dối như để giảm tiền thuê nhà, để đăng ký ghi danh bầu cử, để hỗ trợ ông thị trưởng, hay ngay cả chống đối cuộc bãi nhiệm, hay che dấu ngay cả mục đích của cuộc bãi nhiệm. Những người thâu chữ ký này, nhiều người được trả tiền theo số chữ ký thâu được, cũng đến gõ cửa nhà các cư dân và xử dụng những phương thức giả dối tương tự. Phòng Biện Lý Quận Cam và Hội Đồng Kiểm Soát Bầu Cử hiện nay đang điều tra nhiều vi phạm khác nhau trong chiến thuật thâu thập chữ ký vì có thể vi phạm luật bầu cử.
Ông Hoàng Kiều, người tự xưng là Tổng Tư Lệnh, còn cho rượu miễn phí, khám bệnh giả vờ hay nhiều quà cáp khác như thuốc bổ hay vé xem văn nghệ từ ông ta để khuyến dụ các cư dân Westminster ký vào những mẫu chữ ký này. Những thủ thuật thấp hèn này đã vi phạm trắng trợn luật bầu cử tại California mà đã được báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền về bầu cử.
Trong suốt chiến dịch thâu thập chữ ký kéo dài bốn tháng, ông Hoàng Kiều đã phát động một chiến dịch quảng cáo kỳ lạ và chia rẽ nhất tại Quận Cam, đặc biệt là trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Ông Tổng Tư Lệnh tự phong của chiến dịch bãi nhiệm đã thực hiện các chương trình hội luận kéo dài hàng giờ đồng hồ trên một số đài truyền hình Việt Ngữ và mạng xã hội để tấn công các nghị viên tại Westminster và các vị dân cử gốc Việt khác với những ngôn từ nham nhỡ và thô lỗ nhất và không thích hợp đối với một ông già 80 tuổi đã có con cái đã trưởng thành. 
 
Trong các chương trình tivi tự trả tiền, ông Hoàng Kiều có lúc mặc một bộ đồ hoàng đế thời thế kỷ thứ 18 để trắng trợn đe doạ “thiến”, “cắt lưỡi”, và “nhỗ răng” bất cứ ai dám lên tiếng chống lại ông ta, đặc biệt là đối với nhiều vị dân cử gốc Việt mà được gọi là “thái giám.” Trong một chương trình tivi, trong bộ trang phục hoàng đế, ông Hoàng Kiều đã ve vẫy chiếc cưa máy điện đang nỗ máy để tái xác nhận thông điệp nhắm vào các đối thủ của ông ta, cho dù có thật hay tưởng tượng. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt, hành động của ông Hoàng Kiều đã gây ra sự cực lực lên án và mỉa mai chống lại ông ta và một vài người hỗ trợ được thuê mướn đã cỗ võ ông ta để hành động như vậy.
Ông Hoàng Kiều cũng tỏ ra hoảng sợ đến độ đã thành lập và khoe khoan bộ hồ sơ của khoảng 1,500 người chống đối trên toàn Hoa Kỳ mà đã phê bình hay chọc quê ông ta trên các mạng xã hội hay trên báo chí và ngay cả trình chiếu “danh sách kẻ thù” trên chương trình tivi Việt Ngữ hàng tuần. Phương án chính cho những đe doạ pháp lý và đơn kiện thể hiện rõ ràng khi ông Hoàng Kiều dọa làm đơn kiện bất cứ ai mà đã phê bình không tốt đẹp về ông ta hay chỉ là nhắc đến ông ta và xử dụng những hình tượng giống ông ta mà không được cho phép. Nhiều người thấy ông Hoàng Kiều không khác gì một ông già chuyên bắt nạt người khác qua việc thuê mướn một mớ luật sư ngang tàn để đi dọa những người dám phát biểu hay chỉ là tỏ bày một quan điểm không tốt về ông ta. Hành động của ông Hoàng Kiều trong cuộc bãi nhiệm này là bất bình thường và không xứng đáng với truyền thống người Mỹ. Lối hành xử cá biệt này là ứng dụng một hình thức khủng bố luật pháp qua sự đe doạ lớn tiếng và liên tục nhằm chống lại các đối thủ và reo rắc sự sợ hãi trong những “đối tượng” qua đơn kiện. Tuy nhiên, những người hỗ trợ bãi nhiệm vẫn còn mang ơn với ông ta và hy vọng rằng ông ta sẽ tiếp tục là như vậy để hỗ trợ mục tiêu của họ.
Bây giờ, ông Hoàng Kiều lại muốn đưa thành phố Westminster vào một kỷ nguyên mới của sự lịch sự - với những thành viên của Westminster United theo sau, cùng với một đợt chính trị gia và ứng cử viên được chọn lựa bởi ông ta. Trong cuộc bầu cử bãi nhiệm sắp tới, cư dân tại Westminster sẽ có cơ hội để trả lời cho cuộc bãi nhiệm vô cớ này, từ chối ảnh hưởng từ bên ngoài và số tiền đen tối, và nhìn nhận đa số trên hội đồng thành phố để mà thành phố có thể tiếp tục tiến tới như là một “Thành Phố Trên Toàn Nước Mỹ.”
Luật Sư Nguyễn Quốc Lân

No comments:

Post a Comment